Vietlott kinh doanh thế nào trước khi Bộ Tài Chính giám sát tài chính?

Vietlott có tình trạng tài chính lành mạnh, không có nợ và tăng trưởng lợi nhuận ổn định.

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước về việc giám sát đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp, giám sát tài chính, đánh giá hiệu quả hoạt động và công khai thông tin tài chính đối với doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước.

Đây là một phần trong kế hoạch giám sát tài chính năm 2023 đối với doanh nghiệp nhà nước do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ và doanh nghiệp nhà nước do Bộ Tài chính đại diện sở hữu. Một trong những doanh nghiệp bị giám sát là Công ty TNHH Xổ số kiến thiết Việt Nam (Vietlott).

Trong 4 năm qua (2019-2022), Vietlott liên tục đạt mức tăng trưởng cả về doanh thu và lợi nhuận. Năm 2022, doanh thu tăng 22% đạt 4.959 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế tăng 30% lên 208 tỷ đồng.

Phần lớn lợi nhuận đến từ hoạt động kinh doanh. Công ty không có các khoản đầu tư ngoài ngành, công ty con, công ty liên kết nên không ghi nhận lãi hoặc lỗ. Trong nhiều năm qua, Vietlott đã có một lượng tiền nhàn rỗi đáng kể gửi vào ngân hàng, mang lại lợi nhuận tài chính ổn định.

Một điểm đáng chú ý nữa là Vietlott không có nợ tài chính. Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) và tỷ suất lợi nhuận trên tài sản (ROA) tương đối cao, lần lượt đạt 40,6% và 17,8%.

Trong 5 năm qua, công ty liên tục đóng góp hàng tỷ đồng tiền thuế vào ngân sách mỗi năm.

Bạn có thể sẽ xem...