Cần làm gì sau khi trúng số – Lời khuyên từ chuyên gia

Sau khi trúng số, câu hỏi đặt ra là phải làm gì với số tiền đó. Nên đầu tư, mua nhà hay khởi nghiệp? Tất nhiên, điều này sẽ phụ thuộc vào mục tiêu của bạn và sẽ là điều khôn ngoan nếu bạn thảo luận vấn đề này với một cố vấn tài chính chuyên nghiệp. Tuy nhiên, có một số bước quan trọng cần xem xét khi xử lý số tiền này.

Việc đầu tiên cần làm là giữ im lặng. Tốt nhất là tránh chia sẻ tin tức về số tiền thắng cược của bạn với bất kỳ ai ngoài gia đình trực hệ của bạn. Việc công khai quá mức trên mạng xã hội hoặc các nền tảng khác có thể khiến bạn và gia đình có nguy cơ bị trộm cắp.

Tiếp theo, điều cần thiết là phải có cố vấn tài chính và luật sư. Cho dù mục tiêu trước mắt của bạn là trả nợ hay tiết kiệm học phí đại học cho con bạn, những chuyên gia này có thể giúp bạn tìm ra những cách tối ưu để đạt được cuộc sống mà bạn mong muốn. Điều này sẽ giúp bạn quản lý tài chính tốt hơn thay vì chỉ chi một khoản tiền khổng lồ cho những kỳ nghỉ, biệt thự hay trang sức đắt tiền.

Ví dụ: nếu mục tiêu của bạn là đảm bảo quỹ hưu trí, các chuyên gia này có thể khuyên bạn mở Roth IRA hoặc IRA truyền thống để đầu tư một phần tiền trung số của bạn. Số tiền này sẽ không được chạm vào cho đến khi bạn đạt đến độ tuổi yêu cầu là 59 tuổi rưỡi.

Ngoài ra, bạn nên dành thời gian để trang bị cho mình những kiến thức tài chính cơ bản. Hiểu cách hoạt động của tài khoản đầu tư, khoản nợ, điểm tín dụng và các khái niệm khác sẽ hướng dẫn bạn đưa ra quyết định sáng suốt hơn cho tương lai của mình.

Sau đó, bạn cần lập kế hoạch tài chính cụ thể và phân bổ ngân sách phù hợp. Bạn có thể dành một phần để trả nợ, đầu tư, mua bất động sản hoặc giúp đỡ gia đình, người thân.

Mặt khác, doanh nhân và nhà đầu tư người Mỹ Mark Cuban cũng gợi ý rằng những người trúng xổ số nên giữ một phần lớn số tiền của họ trong ngân hàng thay vì mạo hiểm vào những dự án đầu tư có khả năng không thành công. “Bạn không thể trở thành một nhà đầu tư hiểu biết ngay sau khi trúng số.”

Ngoài ra, nếu bạn vẫn muốn đầu tư, doanh nhân Kevin O’Leary gợi ý nên đầu tư tiền vào những cổ phiếu có độ biến động thấp, trả cổ tức thường xuyên để tạo ra lợi nhuận.

Bạn có thể sẽ xem...